Đăng ký

Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Tham mưu cải cách tiền lương là thắng lợi lớn của toàn ngành

2024-07-08 11:09:48

Trong những điểm nhấn của 6 tháng đầu năm 2024, Bộ trưởng Nội vụ nhận định việc tham mưu Bộ Chính trị, Chính phủ, Quốc hội thực hiện cải cách chính sách tiền lương là phần việc gian nan nhất, khó khăn nhất và cũng là thành công nhất.

Sáng 8-7, tại TP HCM đã diễn ra hội nghị của Bộ Nội vụ với các địa phương sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024.

Thực hiện cải cách tiền lương: Thắng lợi lớn

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà thông tin 6 tháng vừa qua, tình hình thế giới tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự báo, khó đoán định.

Trong bối cảnh đó, đất nước đã vượt nhiều khó khăn, thách thức và đạt nhiều kết quả trên các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế - xã hội đã phục hồi tích cực, tăng trưởng kinh tế đạt 6,42%, công tác đối ngoại đạt kết quả tốt.

"Trong bối cảnh chung, ngành nội vụ đã có những đóng góp quan trọng, toàn diện cho sự ổn định và phát triển của đất nước. Nhất là những đóng góp cho công tác xây dựng chính sách, xây dựng nền hành chính"- Bộ trưởng Bộ Nội vụ bày tỏ.


Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu khai mạc hội nghị

Bên cạnh đó, ngành nội vụ đã nỗ lực tập trung cho việc hoàn thành xây dựng thể chế, chính sách, lĩnh vực cải cách tiền lương, tổ chức bộ máy, công tác quản lý nhà nước.

Điểm nhấn rõ nét trong nửa đầu năm 2024 là từng địa phương nỗ lực tham mưu cho ngành nội vụ, nhất là phục vụ cho việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, đóng góp cho sự ổn định và phát triển hệ thống chính trị cấp cơ sở.

"Hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương đã quyết liệt cho công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã và đang trong giai đoạn tăng tốc để về đích. Dù còn rất nhiều khó khăn nhưng nhiều địa phương đã thực hiện với tốc độ nhanh, kịp thời để tới đây trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định"- Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhìn nhận.

Trong số các điểm nhấn của 6 tháng đầu năm 2024, Bộ trưởng Bộ Nội vụ nhận định việc tham mưu Bộ Chính trị, Chính phủ, Quốc hội thực hiện cải cách chính sách tiền lương là phần việc gian nan nhất, khó khăn nhất và cũng là thành công nhất của ngành. Công tác này được thực hiện theo lộ trình, từng bước, hợp lý, thận trọng, bao trùm và hiệu quả.

"Đây là thắng lợi lớn của toàn ngành. Đến phút 89 chúng ta vẫn chưa hiểu sẽ thực hiện theo cách nào. Nhưng cuối cùng, việc cải cách chính sách tiền lương trở thành niềm vui lớn cho tất cả cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong lĩnh vực công, trên 50 triệu người hưởng lương cơ sở và nhiều đối tượng khác"- bà Phạm Thị Thanh Trà chia sẻ.

Xử lý cán bộ, kể cả đã nghỉ việc, nghỉ hưu

Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm, Thứ trưởng Trương Hải Long cho biết Bộ Nội vụ tiếp tục tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, thực hiện nghiêm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, kể cả đã nghỉ việc, nghỉ hưu.


Sáng 8-7, tại TP HCM đã diễn ra hội nghị của Bộ Nội vụ với các địa phương sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024

Đồng thời đẩy mạnh các giải pháp nhằm thực hiện quy định của Đảng về kịp thời thay thế, đình chỉ công tác đối với cán bộ cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không thực hiện công việc thuộc thẩm quyền theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Cả nước có hơn 1.300 cán bộ, công chức, viên chức bị kỷ luật trong 6 tháng đầu năm, trong đó cán bộ 139 người, công chức 432 người, viên chức 767 người.

Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách tiền lương tổ chức 21 cuộc họp để xem xét, thảo luận kỹ lưỡng, thận trọng, tính toán các phương án tối ưu, khả thi nhất để báo cáo Bộ Chính trị, Quốc hội xem xét, quyết định các nội dung cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công, trợ cấp xã hội.


Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long báo cáo tại hội nghị

Theo đó, thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo lộ trình phù hợp, từng bước, chắc chắn, khả thi, hiệu quả; thực hiện đầy đủ cải cách chính sách tiền lương khu vực doanh nghiệp; điều chỉnh mức lương cơ sở tăng 30%.

Qua đó, trình Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, trong đó điều chỉnh mức lương cơ sở tăng 30% (từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng) và hướng dẫn thực hiện cơ chế thưởng 10% tổng mức lương cơ bản của cơ quan, đơn vị từ ngày 1-7.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long cũng cho biết đến nay có 53 tỉnh, thành phố thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 đã hoàn thiện phương án tổng thể, trong đó cấp huyện sắp xếp 49 đơn vị, cấp xã 1.247 đơn vị.

Tinh giản 3.853 công chức, viên chức

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long cho biết các bộ, ngành, địa phương trong 6 tháng đầu năm 2024 đã thực hiện tuyển dụng công chức, viên chức được 13.965 người. Tuyển dụng theo Nghị định 140/2017 được 30 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ để bổ sung vào đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cả nước.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, các bộ, ngành, địa phương đã tinh giản 3.853 công chức, viên chức, trong đó bộ ngành 107 người và địa phương 3.746 người.

Từ khoá: