Đăng ký

Bóng chuyền nữ mơ huy chương ASIAD

2023-09-15 11:52:18

Thi đấu ấn tượng, liên tiếp đăng quang tại AVC Cup cũng như AVC Challenge Cup và mới nhất là chiến tích vào đến bán kết Giải Vô địch châu Á 2023 là cơ sở để bóng chuyền nữ Việt Nam mơ có huy chương tại đấu trường ASIAD 19.

Vị trí tốt nhất mà bóng chuyền nữ Việt Nam từng chạm tay đến ở sân chơi ASIAD với thế hệ cầu thủ vàng một thời là hạng 6, tại Á vận hội 5 năm trước ở Indonesia. Trong thời gian vừa qua, với bóng chuyền nữ Việt Nam, ASIAD vẫn được xem là đấu trường lớn và cơ hội tranh chấp huy chương là cực kỳ khó khăn. Thế nhưng, ở lần trở lại với kỳ đại hội thể thao lớn nhất châu lục sắp diễn ra tại Hàng Châu - Trung Quốc, tuyển nữ Việt Nam đã mang một tâm thế mới. Trong 13 đội bóng tham dự thì có đến 10 ê-kíp thuộc Top 16 châu Á và tuyển Việt Nam có quyền tự hào với vị thế một trong 5 đội mạnh nhất châu lục.

Góp mặt tại ASIAD 19 lần này, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam rất tự tin, bởi đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm qua hàng loạt giải đấu ở cấp khu vực (SEA Games, 2 chặng SEA V-League), cấp châu lục (AVC Cup, AVC Challenge Cup, AVC Championship) và cả cấp thế giới (FIVB Challenger Cup).


Đội trưởng Thanh Thúy (3) cùng đồng đội mơ khoảnh khắc thăng hoa ở ASIAD 19. (Ảnh: AVC)

Chiến thắng tưng bừng trước Hàn Quốc ở vòng bảng Giải Vô địch châu Á mới đây, cùng màn tranh tài không quá chênh lệch với đội bóng hạng 8 thế giới là Nhật Bản ở trận tranh huy chương đồng, các nhà chuyên môn cho rằng tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam hoàn toàn có cơ hội lần đầu tiên tranh chấp huy chương tại ASIAD 19.

Đây cũng là lý do Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam (VFV) khẩn trương thương thảo với CLB PFU BlueCats (Nhật Bản) nhằm tạo điều kiện cho Trần Thị Thanh Thúy quay về làm nhiệm vụ quốc gia. Không phải không có ý kiến trái chiều về việc sử dụng Thanh Thúy tại ASIAD 19, nhưng rõ ràng tập thể tuyển Việt Nam chỉ mạnh thêm và ổn định hơn với mũi tấn công đã ghi trên 300 điểm cho đội từ tháng 4 đến nay qua 3 giải châu lục và giải thế giới, chưa tính đấu trường khu vực.

Có Thanh Thúy, tuyển Việt Nam đang nghĩ đến việc tái hiện chiến thắng trước Hàn Quốc ở vòng loại bảng C ASIAD 19 (bảng này còn có thêm Nepal) để đạt mục tiêu đầu tiên vào top 8. Hàn Quốc chưa nguôi nỗi buồn thất bại tại Giải Vô địch châu Á trước Việt Nam, lại bị vắt sức bởi loạt trận vòng loại Olympic 2024 trước khi dự ASIAD nên chắc chắn sẽ gặp khó khi tái đấu với Việt Nam.

Nếu tiếp tục thi đấu với phong độ tốt nhất và có thêm một chút may mắn, tuyển Việt Nam sẽ có cơ hội thật sự ở vòng bảng thứ 2, nhiều khả năng giáp mặt 2 trong 3 đội Trung Quốc, Ấn Độ và CHDCND Triều Tiên, để tranh vé vào bán kết.

Từ khoá: