Đăng ký

Hoãn cưới để đến Thổ Nhĩ Kỳ cứu trợ nhân đạo

2023-02-13 10:57:16

Trong 76 quân nhân lên đường sang Thổ Nhĩ Kỳ cứu hộ thảm họa động đất có thượng úy Kiều Đức Toàn - người hoãn cưới để đi làm nhiệm vụ.

Tối 12/2, chuyến bay TK165 của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ khởi hành lúc 22h, đưa quân nhân Việt Nam tới thành phố Istabul tham gia hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Tới sân bay Nội Bài tiễn đoàn lên đường, thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Quốc phòng đánh giá cao công tác chuẩn bị và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ của các sĩ quan quân đội.

"Trong số các đồng chí tham gia nhiệm vụ lần này, có người hai tuần nữa sẽ xây dựng gia đình nhưng vẫn xung phong đi cứu trợ nhân đạo, lấy việc hoàn thành nhiệm vụ của mình làm quà kỷ niệm ngày cưới", ông nói, thay mặt Quân ủy trung ương, Bộ Quốc phòng, chúc đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chia sẻ về quyết định hoãn cưới để đến Thổ Nhĩ Kỳ, thượng úy Kiều Đức Toàn, một trong 30 thành viên đội Cứu sập, Binh chủng Công binh nói "cứu người là quan trọng và không thể chờ đợi".

Anh và vợ sắp cưới dự kiến tổ chức hôn lễ ngày 27/2, nhưng vì nhiệm vụ nhân đạo, anh quyết định tạm hoãn, được người yêu hoàn toàn ủng hộ. "Cả hai bên gia đình động viên tôi rất nhiều, chờ thực hiện xong nhiệm vụ, chúng tôi mới tổ chức lễ cưới", thượng úy Toàn chia sẻ.

Thượng úy Kiều Đức Toàn. Ảnh: Truyền hình Quốc phòng Việt Nam

Chị Nguyễn Thị Yến, vợ sắp cưới của anh Toàn, cho biết từ lúc yêu đến khi quyết định gắn bó cuộc đời mình với một quân nhân, chị luôn ủng hộ anh, để anh yên tâm công tác. Biết thời tiết Thổ Nhĩ Kỳ rất lạnh, chị chuẩn bị thuốc men, đồ giữ ấm, dặn anh ăn uống đầy đủ để có sức khỏe thực hiện nhiệm vụ.

"Tôi mong anh Toàn và đồng đội chân cứng đá mềm, cứu giúp được nhiều người dân đang gặp nạn. Ở nhà, tôi sẽ thay anh thăm bà, bố mẹ", chị Yến nói.

Ông Kiều Văn Trọng, bố của thượng úy Toàn động viên con trai cố gắng làm tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và quân đội giao phó. "Dù hạnh phúc của bản thân có chậm đi đôi chút nhưng cứu người là trên hết. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ về, hai bên bố mẹ cùng đơn vị sẽ tổ chức lễ cưới cho các con", ông nói.


76 cán bộ, chiến sĩ trong đoàn chụp hình lưu niệm trước khi lên đường. Ảnh:Truyền hình Quốc phòng Việt Nam

Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó cục trưởng Cứu hộ - Cứu nạn, Tổng chỉ huy các lực lượng, cho biết trang thiết bị, hàng hóa bảo đảm mang lên chuyến bay đến Thổ Nhĩ Kỷ có tổng trọng lượng trên 42 tấn, đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ trong một tháng.

Dự kiến chuyến bay kéo dài 11 tiếng và hạ cánh xuống thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ tối 13/2. Chỉ huy lực lượng quân đội nhân dân Việt Nam sẽ làm việc, trao đổi với nước bạn để nhận nhiệm vụ. Sau đó, bộ đội Việt Nam khảo sát hiện trường, lên kế hoạch tìm kiếm nạn nhân còn mắc kẹt trong đống đổ nát sau động đất.

Đoàn có 30 thành viên Đội Quân y, Tổng cục Hậu cần; 30 người Đội cứu sập, Binh chủng Công binh; 9 huấn luyện viên, 6 chó nghiệp vụ thuộc Đội chó nghiệp vụ tìm kiếm cứu nạn của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng. Bộ phận chỉ huy có hai cán bộ Cục Cứu hộ - Cứu nạn, một cán bộ Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Tham gia đoàn còn có một cán bộ phiên dịch của Cục Đối ngoại và ba phóng viên, biên tập viên.

Thành viên của Đội chó nghiệp vụ là lực lượng đặc biệt tinh nhuệ từng dự Army Games 2021; tham gia cứu hộ, cứu nạn tại thủy điện Rào Trăng; sạt lở ở Quảng Trị, Quảng Nam và chống dịch Covid-19.

Bộ đội công binh đem sang Thổ Nhĩ Kỳ một số thiết bị chuyên dụng như thiết bị banh cắt weber điện để cắt phá các kết cấu cứng mở đường vào cứu người bị nạn; máy cưa và máy cắt cầm tay; thiết bị tìm kiếm nạn nhân dưới đống đổ nát; hệ thống kích thủy lực chuyên dụng; radar xuyên đất, camera đầu dò, phát hiện nhịp tim để tìm kiếm nạn nhân nằm sâu dưới các công trình sụp đổ.


Hành trang, thiết bị của quân nhân thuộc Binh chủng Công binh sang Thổ Nhĩ Kỳ. Video: Truyền hình Quốc phòng Việt Nam

Hai trận động đất mạnh 7,8 và 7,5 độ hôm 6/2 đã khiến hơn 28.000 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thiệt mạng. Lực lượng cứu hộ từ hàng chục quốc gia đang làm việc tại hiện trường để nỗ lực tìm kiếm những người sống sót mắc kẹt bên dưới đống đổ nát các tòa nhà, khu chung cư bị sập.

Tối 9/2, đoàn biệt phái gồm 24 chiến sĩ cứu hộ và nhân viên y tế của Bộ Công an bay sang Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ tìm kiếm nạn nhân mắc kẹt. Chiều tối 11/2, Lực lượng cứu hộ Việt Nam và Pakistan đã đưa được một nạn nhân 14 tuổi ra khỏi đống đổ nát.

Từ khoá: