Đăng ký

Thúc đẩy du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc

2023-03-22 17:16:16

Việc Trung Quốc chính thức mở cửa trở lại các hoạt động du lịch quốc tế đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, phát triển du lịch giữa Việt Nam và thị trường tỉ dân.

Ngày 20-3, Hội nghị xúc tiến du lịch văn hóa Trương Gia Giới đã diễn ra tại TP HCM . Hội nghị do Công ty cổ phần tập đoàn lữ hành quốc tế Toàn cầu Việt Nam tổ chức, là hoạt động để các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Trung Quốc trao đổi, kết nối nhằm thúc đẩy du lịch 2 nước sau khi chính thức mở cửa.

Ông Từ Châu, Phó Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP HCM, cho biết hợp tác du lịch là một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa Trung Quốc và Việt Nam, góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ song phương. 

Trước COVID-19, Trung Quốc là thị trường khách du lịch quốc tế lớn nhất của Việt Nam.

Theo thống kê, năm 2019, khoảng 4,5 triệu lượt khách du lịch Việt Nam đến Trung Quốc. Cùng năm, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm gần 30% lượng khách quốc tế. 

Hiện tại, du lịch giữa 2 nước đã mở cửa trở lại và du khách Trung Quốc đang dần quay trở lại với Việt Nam.

"Chính phủ Trung Quốc đã thông báo đưa Việt Nam vào nhóm nước thí điểm nối lại du lịch theo đoàn từ ngày 15-3; nối lại các chính sách cấp thị thực, nhập cảnh trước đây. Điều này sẽ thúc đẩy hơn nữa sự phát triển hợp tác du lịch giữa hai nước" – ông Từ Châu nói.


Trương Gia Giới là một trong những điểm đến yêu thích của khách Việt trước COVID-19 Ảnh: TGG

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết thị trường khách du lịch Trung Quốc luôn được xem là thị trường khách trọng điểm đối với TP HCM và Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Tổng Cục Du lịch Việt Nam, lượng khách du lịch Trung Quốc đứng tốp 3 thị trường khách quốc tế đến TP HCM trong năm 2019 với hơn 1,2 triệu lượt khách, chiếm 20,6% khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam.

Trong năm 2022, sau khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, Chính phủ Việt Nam đã đề ra các chính sách nhằm khôi phục nền kinh tế, trong đó có ngành du lịch. Đây là điều kiện thuận lợi để các tỉnh thành cả nước khởi động lại ngành du lịch thông qua việc tổ chức các hoạt động hợp tác, xúc tiến quảng bá du lịch. 

Từ đầu tháng 1-2023, Chính phủ Trung Quốc đã chính thức mở cửa trở lại các hoạt động du lịch quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, phát triển ngành du lịch giữa 2 nước trở lại.

"Trong năm 2023, tính đến thời điểm hiện tại, khách du lịch Trung Quốc đến TP HCM đạt khoảng 49.000 lượt. Thời gian tới, thông qua các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch giữa các địa phương 2 nước như chương trình hội nghị xúc tiến du lịch, ngành du lịch 2 nước sẽ hồi phục và phát triển mạnh mẽ hơn. Đặc biệt, TP Trương Gia Giới với tài nguyên du lịch phong phú, đáng chú ý là lợi thế khai thác tài nguyên du lịch thiên nhiên hùng vỹ… sẽ hấp dẫn thu hút khách du lịch quốc tế" – bà Bùi Thị Ngọc Hiếu nói.

Tại hội nghị, doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Trung Quốc kỳ vọng sẽ sớm đón nhiều đoàn khách du lịch, phục hồi hàng không và du lịch. Các hãng hàng không Vietjet, Bamboo Airways cũng chia sẻ tại hội nghị về việc sớm khôi phục các đường bay tới Trương Gia Giới.

Đại diện Bamboo Airways cho hay, thị trường Trung Quốc hiện nằm trong kế hoạch ưu tiên phát triển của hãng. Hãng đã nhanh chóng nghiên cứu và triển khai triển khai các chuyến bay thẳng kết nối Hà Nội - Thiên Tân, với tần suất 1 chuyến/tuần; đang nhanh chóng tăng cường phối hợp với các đối tác chiến lược, mở rộng tìm kiếm hợp tác, gia tăng mức độ thâm nhập tại thị trường Trung Quốc.

"Hãng sẽ khai trương 2 tuyến đường bay kết nối Hà Nội, TP HCM với Trương Gia Giới từ đầu tháng 4-2023 với tần suất 3 chuyến bay hàng tuần trên mỗi đường bay. Trương Gia Giới được biết đến là một điểm du lịch rất nổi tiếng đối với thị trường Việt Nam, với việc kết nối đường bay giữa Hà Nội và TP HCM đến Trương Gia Giới sẽ góp phần tạo đi lại thuận lợi cho các nhà đầu, du khách giữa hai nước" – đại diện Bamboo Airways nói.

Từ khoá: